BÊN LỀ BUỔI GIỚI THIỆU SÁCH

Lý Thái Phương   

                                 Mình vừa được đi dự buổi Lễ giới thiệu một cuốn sách mới (vào ngày 27-12-2013).  Đó là Giới thiệu tiểu thuyết KHÓI của tác giả Đoàn Bảo Châu. Mình đọc cuốn này trước đó rồi, rất thích nên rất tò mò và háo hức để nghe xem các nhân vật tên tuổi trong làng văn nói gì.

Đến nơi, thấy bạn bè của tác giả và bạn đọc đến dự khá đông. Nhưng mình thấy có một số nhà văn, nhà phê bình - tên nghe thì quen nhưng đến tham dự rất là …. lạ.

Có một ông – chắc là quan trọng nhất – là mình nghĩ thế, vì ông dẫn dắt chương trình, nhưng vừa mở đầu đã hào hứng “post” ra thông tin rằng vào rất muộn của đêm qua ông mới bắt đầu đọc cuốn sách này (tức là cuốn Khói được giới thiệu hôm nay đấy ạ). Ông cũng nói thêm là đã đọc rất kỹ rồi nhưng mình chẳng tin là với hơn 550 trang sách đầy ắp chi tiết, tình huống, liên tưởng .. về diễn biến và số phận của bốn nhân vật chính cùng nhiều nhân vật và tuyến nhân vật khác nữa ở nhiều giai đoạn thời gian, hoàn cảnh … trong Khói mà ai đó có thể đọc kỹ trong vòng non đêm.

Một vị khác cũng tên tuổi không kém trong giới văn chương mà lâu nay mình vẫn nghe, tiếp tục được giới thiệu lên để bình về cuốn sách thì thản nhiên tuyên bố mới đọc chừng trăm trang (của cuốn tiểu thuyết 550 trang Giời ạ), rồi khẳng định đã thấy hết được những vấn đề mà Khói đề cập. (Trời ơi là trời.) Và với chỉ trăm trang đã đọc, vị này cũng thao thao bình này bình nọ “như đúng rồi” về cuốn sách mà tác giả đã bỏ ra không biết bao nhiêu năm tháng và vốn sống thực tế (được một vị tên tuổi khác tại đây dẫn đánh giá là vào loại triệu phú thực tế) để chắt lọc ra hơn 550 trang sách. Hu hu. Bó tay.

Trong khi đó, gần như vị nào lên diễn đàn cũng đều nhắc đến những cuốn này cuốn khác của tác giả này tác giả kia đang rất đáng chú ý mà mình vừa đọc, vừa biết, vừa được tặng hay vừa được làm giám khảo chấm xét gì đó và có thể có triển vọng hay không triển vọng.  (Ôi chao là ôi chao . . .)

Lại nữa, một vị nhìn bề ngoài thì cỡ tuổi cũng chắc phải trên cả xưa nay hiếm khá nhiều, chả hiểu có nhớ rằng mình được mời đến Giới thiệu sách không mà lên diễn đàn cười hơ hơ rồi bôm bốp tuyên bố rằng đến đây không phải để nhận xét, để bình luận về cuốn Khói. Rồi như đã tuyên bố, ông cụ ý (đến lúc này thì mình thấy cũng chẳng còn mấy đáng kính nữa), chẳng đếm xỉa đến ai để nói về chuyện tiểu thuyết là một thể loại huyền bí, khó hiểu mà đến cả đời nhà các cậu cũng chả hiểu được đâu (huống hồ là viết ?). Lại dẫn dắt những đông tây kim cổ nghe mà hãi chết người. (Bó tay. Lắc đầu).

Mình viết là “Bên lề buổi giới thiệu sách”, nhưng thật sự thì không phải là bên lề tý nào./.

(27.12.2013)



0 nhận xét:

.